Trí tuệ nhân tạo đang nhận được rất nhiều sự chú ý trong thế giới tiếp thị. Theo Statista , 80% chuyên gia trong ngành tích hợp một số dạng AI vào hoạt động tiếp thị trực tuyến của họ.
Bộ não kỹ thuật số phủ lên một tập hợp dữ liệu và dòng, đại diện cho AI
Tuy nhiên, nếu bạn giống tôi và không quen thuộc với AI ngoài những gì bạn đã thấy trong các câu chuyện khoa học viễn tưởng như I, Robot hay Black Mirror – có lẽ bạn đang thắc mắc AI là gì và cách sử dụng nó trong tiếp thị.
AI có thực sự giống như trong phim không? Bài viết này sẽ khám phá định nghĩa về AI, các loại AI khác nhau và cách AI có thể cải thiện quy trình tiếp thị.
Vậy bây giờ bạn đã biết AI là gì, hãy cùng khám phá cách thức hoạt động của nó.
AI hoạt động như thế nào?
AI kết hợp các tập hợp dữ liệu lớn với các thuật toán xử lý thông minh, lặp đi lặp lại để học hỏi từ các mẫu và tính năng trong dữ liệu đang được phân tích. AI liên tục xử lý và học hỏi từ dữ liệu.
Trong mỗi vòng xử lý dữ liệu, hệ thống AI sẽ kiểm tra và đo lường hiệu suất của chính nó để có thêm kiến thức chuyên môn.
AI có thể thực hiện hàng nghìn, thậm chí hàng triệu nhiệm vụ liên tục – cải thiện hiệu suất của nó trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, có nhiều loại AI, mỗi loại đều có những khả năng và hạn chế riêng.
Bốn loại trí tuệ nhân tạo là gì?
Bốn loại trí tuệ nhân tạo là phản ứng, trí nhớ hạn chế, lý thuyết về tâm trí và khả năng tự nhận thức.
Hồi đáp nhanh
AI phản ứng chỉ có thể sử dụng trí thông minh của mình để phản ứng và phản hồi với thế giới xung quanh. Nó không thể lưu trữ bộ nhớ; do đó, nó không thể dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề theo thời gian thực.
Máy phản ứng chỉ có thể hoàn thành một lượng hữu hạn các nhiệm vụ chuyên biệt. Mặc dù điều này nghe có vẻ như là một nhược điểm nhưng nó có những ưu điểm riêng. AI phản ứng sẽ phản ứng theo cùng một cách với cùng một kích thích mọi lúc – khiến nó trở nên đáng tin cậy và đáng tin cậy.
Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về AI phản ứng là Deep Blue , siêu máy tính do IMB tạo ra vào những năm 1990 đã giành chiến thắng trong trận đấu cờ vua với nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov. Deep Blue có thể xác định các quân cờ trên bàn cờ và cách di chuyển của mỗi quân cờ dựa trên luật chơi.
Tuy nhiên, AI không thể cố gắng đoán trước bước đi tiếp theo của đối thủ, cũng như không thể nghĩ ra cách đặt quân cờ của mình vào vị trí tốt hơn.
Bộ nhớ hạn chế
Trí nhớ AI có bộ nhớ hạn chế lưu trữ dữ liệu và dự đoán trước đó, đồng thời sử dụng dữ liệu đó để đưa ra quyết định – xem xét dữ liệu trong quá khứ để dự đoán tương lai. AI có bộ nhớ hạn chế là khi mô hình học máy được đào tạo liên tục để phân tích và sử dụng dữ liệu mới.
AI có bộ nhớ hạn chế bao gồm sáu bước cần thực hiện.
- Tạo dữ liệu đào tạo.
- Tạo mô hình học máy.
- Cho phép mô hình đưa ra dự đoán.
- Để mô hình nhận được phản hồi của con người hoặc môi trường.
- Lưu trữ phản hồi dưới dạng dữ liệu.
- Lặp lại tất cả các bước trên trong một chu kỳ.
Ví dụ về AI có bộ nhớ hạn chế là ô tô tự lái. Xe tự lái xác định người dân qua đường, tín hiệu giao thông và các dữ liệu khác để đưa ra quyết định lái xe tốt hơn và tránh tai nạn trong tương lai.
Một ví dụ khác về AI có bộ nhớ hạn chế là công cụ kiểm tra thích ứng của HubSpot . Tính năng thử nghiệm thích ứng lúc đầu sẽ phân chia lưu lượng truy cập đồng đều giữa các biến thể của trang.
Khi HubSpot tìm hiểu cách các biến thể này hoạt động, chúng tôi sẽ tự động điều chỉnh lưu lượng truy cập, do đó, các biến thể hoạt động tối ưu sẽ được hiển thị nhiều hơn các biến thể hoạt động kém.
Lý thuyết tâm lý
Lý thuyết về tâm trí AI đúng như tên gọi của nó – mang tính lý thuyết. AI vẫn chưa tiến tới loại hình này nên lý thuyết về tâm trí vẫn đang trong giai đoạn đổi mới. Loại AI này tương tác với suy nghĩ và cảm xúc của con người. Lý thuyết về tâm trí sẽ hiểu rõ hơn về các thực thể mà họ tương tác để họ có thể hiểu được nhu cầu, niềm tin, cảm xúc và quá trình suy nghĩ của họ.
Ví dụ, bây giờ chúng ta biết rằng ô tô tự lái là một dạng AI có trí tuệ hạn chế. Nếu những chiếc xe tự hành này có thể phân tích và hiểu trạng thái tinh thần và cảm xúc của người lái xe để cải thiện sự an toàn, thì chúng sẽ phát triển thành Lý thuyết trí tuệ AI.
Tự nhận thức
Một khi lý thuyết về tâm trí trở thành hiện thực, loại AI tiếp theo sẽ xuất hiện sẽ có khả năng tự nhận thức. Tại thời điểm này, máy móc sẽ không chỉ nhận thức được cảm xúc và trạng thái tinh thần của con người mà còn nhận thức được cảm xúc và trạng thái tinh thần của chính chúng. Một AI tự nhận thức sẽ có ý thức giống con người và hiểu được sự tồn tại của nó trên thế giới và với những người khác.
Cách các nhà tiếp thị có thể sử dụng AI
AI có thể thực hiện các phần của quy trình tiếp thị — chẳng hạn như tự động hóa tác vụ, cá nhân hóa chiến dịch và phân tích dữ liệu — để bạn có thể chi tiêu ít hơn cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và chi tiêu nhiều hơn cho chiến lược.
Ví dụ: ứng dụng di động HubSpot của chúng tôi có máy quét danh thiếp sử dụng AI để chọn tên, địa chỉ email và thông tin liên hệ khác trên danh thiếp và ánh xạ chúng tới các thuộc tính HubSpot của bạn. Thay vì dành thời gian tự nhập dữ liệu này theo cách thủ công , AI sẽ tự động hóa quy trình cho bạn.
Ưu và nhược điểm của AI
Vì vậy, bây giờ bạn đã biết AI là gì, nó hoạt động như thế nào và bốn loại AI – hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của công nghệ AI.
Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo
Ít lỗi hơn
Con người có thể mắc lỗi, trễ thời hạn, viết sai chính tả và làm sai phép tính. Đôi khi chúng ta bị phân tâm hoặc kiệt sức; đó là bản chất của con người. Bằng cách triển khai hệ thống tự động do AI điều hành, bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ xảy ra lỗi.
Thời gian hoạt động 24/7
AI cũng không cần nghỉ ngơi và có thể chạy 24/7. AI có thể chạy liên tục và nhất quán miễn là nó được lập trình. Điều này làm cho AI trở nên lý tưởng hơn con người trong các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, cho phép các nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp tập trung nỗ lực vào nơi khác.
Có thể phân tích tập dữ liệu lớn một cách nhanh chóng
Như tôi đã đề cập trước đó, con người đôi khi mắc lỗi – đặc biệt là khi xử lý các tập dữ liệu lớn. Một giải pháp là làm việc chậm hơn để tránh sai sót, nhưng thời gian là tiền bạc trong tiếp thị.
May mắn thay, máy AI có thể nhanh chóng xử lý lượng lớn thông tin và dữ liệu, khiến chúng hoạt động hiệu quả hơn con người trong thời hạn gấp rút.
Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo
Thiếu sự sáng tạo
AI được lập trình để phản ứng với các kích thích chỉ dựa trên dữ liệu từ quá khứ, nghĩa là chúng hiện không phù hợp để tạo ra các giải pháp đổi mới. Dữ liệu từ quá khứ có thể giúp dự đoán kết quả trong tương lai, nhưng chỉ dữ liệu thôi thì không phải lúc nào cũng đủ để giải quyết một biến số chưa từng thấy trước đây.
Vì vậy, AI sẽ phù hợp hơn với những công việc “cằn nhằn” hoặc trần tục. Từ góc độ tiếp thị, con người có thể phát triển chiến lược tiếp thị sáng tạo, trong khi AI có thể đảm nhận các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để thực hiện kế hoạch.
Vô tư
Đôi khi, kết nối giữa con người với nhau là cách tốt nhất để tạo dựng mối quan hệ gần gũi hơn với khán giả của bạn. Mặc dù AI có khả năng tự nhận thức trong tương lai nhưng các máy AI hiện tại không thể bắt chước hoàn hảo trải nghiệm của con người.
Từ góc độ tiếp thị, việc triển khai AI trong mọi tương tác với khách hàng có thể tạo ra sự rạn nứt giữa bạn và khán giả. Ý tôi là, có lý do mà nhiều người trong chúng ta có thể nhớ lại việc đã hét lên, “nói chuyện với người đại diện!” khi chúng ta mệt mỏi khi phải nói chuyện với robot qua điện thoại.
Tương lai của AI trong tiếp thị
Theo Grand View Research , thị trường AI toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1.811,8 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ mức 136,6 tỷ USD vào năm 2022.
Trí tuệ nhân tạo, lý thuyết về tâm trí và máy móc tự nhận thức đều nghe giống như những thứ đến từ tương lai xa. Tuy nhiên, thực tế là AI hiện đã có mặt và tác động của nó đến các ngành công nghiệp có thể sẽ tăng lên trong những năm tới.
Mặc dù AI có những ưu và nhược điểm, nhưng điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải theo dõi những tiến bộ của nó và sẵn sàng sử dụng AI để hợp lý hóa các quy trình nhất định nhằm theo kịp đối thủ cạnh tranh.






